Câu chuyện học đường Nhật Bản

Câu chuyện học đường Nhật Bản
Trường học chiếm một phần khá lớn trong cuộc sống của giới trẻ ở Nhật. Học sinh Nhật dành trung bình 240 ngày một năm ở trường từ sáng đến chiều, đó là chưa nói đến lớp học thêm buổi tối. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết một ngày đi học của các bạn trẻ xứ hoa anh đào nhé.
Trường học chiếm một phần khá lớn trong cuộc sống của giới trẻ ở Nhật. Học sinh Nhật dành trung bình 240 ngày một năm ở trường từ sáng đến chiều, đó là chưa nói đến lớp học thêm buổi tối. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết một ngày đi học của các bạn trẻ xứ hoa anh đào nhé.

Một ngày của học sinh Nhật Bản.
Mặc dù giờ học thường bắt đầu lúc 8:30 am, nhưng các bạn ở xa sẽ phải thức dậy khoảng 6:30 để đón tàu điện tới trường. Các bạn nhà ở gần thì có thế ngủ nướng thêm một tí, nhưng cũng không được lâu quá đâu vì ngay cả các bé tiểu học cũng phải tự đi bộ đến trường chứ không được bố mẹ đưa đó,.

Sáng thứ hai đầu tuần bắt đầu với một sinh hoạt tập thể gọi là tyourei. Mọi người đứng xếp hàng ở sân hoặc phòng tập và lắng nghe thầy hiệu trưởng lên phát biểu. Đây là thời điểm phổ biến các quy định mới, thông báo khen thưởng và kỷ luật của tuần vừa qua, cũng như đọc các thông báo của hội học sinh. Sau khoảng 15’ thì mọi người giải tán về các lớp học.

Mỗi lớp có 40-45 học sinh, do một giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Vào buổi sáng thường có 4 tiết học. Mỗi tiết học kéo dài từ 40-45’ đối với tiểu học và 50’ cho học sinh trung học. Mỗi khi giáo viên vào lớp, các học sinh sẽ đứng dậy và cúi chào tập thể, lớp trưởng sẽ đứng ra chỉ đạo lớp làm việc này.

Các tiết học diễn ra trong cùng một phòng học, cách nhau bởi 5 đến 10’ giải lao. Ở nhiều trường tiểu học còn có thêm 20’ nghỉ giữa giờ. Do học sinh không phải đổi phòng học khi hết giờ nên lớp học vào giờ giải lao khá ồn ào. Tuy nhiên nếu tiết học tiếp theo là thể dục thì mọi người sẽ rời lớp để đi thay đồ. Theo quy định, nam và nữ không học chung lớp thể dục. Thường thì sẽ có hai lớp học cùng lúc ở gần nhau do hai giáo viên phụ trách.

Giờ ăn trưa bắt đầu vào 12h30 và kéo dài khoảng 40-45’. Bữa trưa được ăn ngay tại trường. Một vài trường có căng tin bán thức ăn nhưng không phải trường nào cũng có. Thế nên mọi người thường mang theo một hộp cơm gọi là o-bento. Hộp cơm này được chuẩn bị sẵn ở nhà, và thức ăn do đó cũng khác nhau tuỳ từng người. Dĩ nhiên là nếu có điều kiện bạn vẫn có thể mua bánh mỳ, bánh ngọt hay mì sợi ở trường. Nước ngọt có thể mua ở các máy bán hàng tự động Jihanki. Nhưng hãy cẩn thận vì giờ nghỉ chỉ có hạn mà số người có nhu cầu rất đông nên chưa chắc bạn đã chen chân vào được.

Sau bữa trưa, mọi người quay lại lớp để chuẩn bị cho các tiết học buổi chiều bắt đầu ngay sau đó. Không thấy ngủ trưa, làm thế nào mà các bạn học tiếp buổi chiều được nhỉ?Khi lớp học kết thúc vào buổi chiều, một công việc khác bắt đầu. Đó là souzi touban hay trực nhật lớp. Nhóm trực nhật được phân công sẽ không được về mà phải ở lại làm công việc dọn vệ sinh cuối ngày. Và trước khi ra về, một bạn học sinh sẽ phải làm nhiệm vụ viết gakkyuu nissi, ghi chép lại về các hoạt động của cả lớp trong ngày hôm đó. Sau đó cuốn sổ sẽ được nộp lại cho văn phòng.

Rời khỏi trường, không phải bạn nào cũng về nhà ngay. Các bạn nữ thường tụ tập đi shopping, ăn quà vặt hoặc kéo vào đâu đó chơi trước khi về. Đây cũng là lúc thành viên các câu lạc bộ ở trường họp nhau lại bàn về các hoạt động của nhóm. Sau giờ học là thời gian mà lớp học thêm ngoài giờ, juku và yobiko, bắt đầu hoạt động. Ước tính có đến 60% học sinh trung học Nhật đi học thêm buổi tối sau giờ học. Các lớp học này có địa điểm gần các ga tàu điện, giúp cho học sinh đến thẳng từ trường khá dễ dàng.

Sau khi cùng gia đình sum họp quanh bữa tối, toàn bộ thời gian còn lại được dành cho việc làm bài tập và chuẩn bị cho ngày hôm sau. Đã đến lúc đi ngủ rồi. Chúc các bạn ngủ ngon. Oyasumi nasai!

Kiểm tra cuối kì và nghỉ đông
Ở Nhật Bản, học kỳ thứ hai của năm kết thúc vào tháng 12, sau đó, học sinh Nhật Bản sẽ bước vào kỳ nghỉ đông. Học kỳ này có lẽ đối với mỗi học sinh đều chất chứa biết bao kỷ niệm và rất đáng nhớ, vì những sự kiện lớn như Hội thao hay Ngày hội văn hóa (Bunkasai) được tổ chức.

Ở hầu hết các trường cấp 2 của Nhật, kiểm tra cuối kỳ bắt đầu vào cuối tháng 11 và thường được tổ chức trong ba ngày, bao gồm chín môn học: Tiếng Anh, toán, tiếng Nhật, khoa học, nghiên cứu xã hội, giáo dục thể chất, kinh tế gia đình, nhạc, và họa.Trước khi nghỉ, bạn sẽ phải học thật chăm để qua được kỳ thi này đó
Sau khi trải qua kỳ thi, phụ huynh được mời đến trường để tham gia vào một cuộc trao đổi ba bên giữa học sinh, giáo viên và phụ huynh. Những chủ đề được thảo luận tại cuộc gặp mặt này là thành tích học tập của học sinh trong học kỳ hai, phương hướng để vươn lên trong kỳ ba (kỳ cuối cùng), những sự kiện sắp tới ở trường, và sự tham gia của học sinh trong các câu lạc bộ và các hoạt động ngoại khóa khác.

Đây là lúc giáo viên tổng kết học kỳ và căn dặn học sinh của mình trong kỳ nghỉ đông sắp tới. Kỳ nghỉ đông ngắn hơn nghỉ hè, thông thường chỉ khoảng hai tuần, bắt đầu từ tầm 25/12. Tuy nhiên, các trường ở những vùng phía bắc lạnh và nhiều tuyết hơn sẽ có kỳ nghỉ dài hơn. Thời gian nghỉ này không đủ dài để tổ chức các sự kiện của trường, cho nên trường học sẽ hoàn toàn đóng cửa. Học sinh không có bài tập về nhà, có lẽ đây là điều “sung sướng” nhất trong kỳ nghỉ lạnh giá này.

Lớp học vắng lặng như tờ, các bạn học sinh nhớ mau mau trở lại nhé, không thì lớp học sẽ buồn đấy. Dù chỉ kéo dài hai tuần, kỳ nghỉ đông lại trùng vào những dịp lễ đặc biệt và đầy ý nghĩa của người Nhật. Đầu tiên là lễ Giáng Sinh, sau đó là đến Năm mới. Vì vậy, hẳn là bạn học sinh nào cũng rất háo hức chờ đến kỳ nghỉ này.

Lễ tốt nghiệp
Các bạn học sinh Nhật thường tổ chức lễ tốt nghiệp vào đúng dịp tựu trường (thường là vào tháng 4 khi những bông hoa anh đào nở rộ) chứ không được diễn ra vào ngày bế giảng cuối năm học như chúng ta vẫn thường làm. Các lớp sẽ có buổi chia tay, chào tạm biệt giáo viên chủ nhiệm và toàn trường sẽ làm lễ tổng kết tại hội trường.

Tại đó sẽ diễn ra một số nghi thức khá khác biệt trong ngày lễ tốt nghiệp của các bạn học sinh Nhật Bản so với chúng ta. Đó là, nghi thức phát bằng tốt nghiệp và phát biểu kỷ niệm của một đại diện cho nhóm học sinh toàn trường. Ngoài ra thì các bạn học sinh cũng chính là những người chuẩn bị cho lễ tốt nghiệp. Các công việc cần phải làm như dọn dẹp, trang trí (kết hoa giấy), biểu diễn văn nghệ…

Học sinh trung học (và cả các bé mẫu giáo nữa nha :X) thì vẫn mặc đồng phục trong ngày tốt nghiệp thôi còn các anh chị học cao đẳng và đại học thì tại một số trường sẽ quy định mặc “lễ phục tốt nghiệp” là trang phục hakama.